คนไทยไม่ทิ้งกัน


ผ่านวิกฤตการณ์น้ำท่วมมาแล้ว เราก็เห็นถึงความเอื้ออาทร เห็นถึงน้ำใจคนไทย ที่ช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยาก จากภัยน้ำท่วม เราเป็นคนหนึ่งที่ประสพทุกข์ภัยธรรมชาตินี้ แล้วได้รับความช่วยเหลือ จึงรู้สึกได้ถึงน้ำใจ ของคนที่ช่วยเหลือ ซึ่งกันและกัน โดยไม่จำเป็นต้องรู้จักกันมาก่อน

นอกจากนั้นยังได้เรียนรู้ความยากลำบากในการดำรงชีวิตในช่วงที่ต้องอยู่กับน้ำ ไม่ว่าจะเป็นเวลากิน เวลานอน หรือเวลาอะไรก็ตาม จะแตกต่างไปจากเวลาปกติ อย่างมากมาย

เวลาอาหาร ของเรายามน้ำท่วม คือการรอคอย อาหารกล่องที่จะมีรถทหาร หรือ ตำรวจ มาแจก ถ้าไม่มา เราก็ต้มข้าว หรือมาม่า กินประทังความหิว แต่พอได้ยิน

เสียงคนมาเรียกรับอาหารกล่อง ก็ต้องมายืนเข้าแถวเพื่อรอรับ มีคนมากมาย มาเข้าแถวยาวเหยียด บางวัน 2 แถว บางวัน 3 แถว ถ้าคนน้อยก็แถวเดียว มีข้าวกล่องแจกคนละกล่อง บางคนขอไปเผื่อคนในบ้านที่ออกมาไม่ได้ เช่นคนแก่ หรือคนป่วย อย่างตัวเรา ขอ 3 กล่อง เพื่อมี แม่ ชรา และพ่อชราและป่วย

อาหารกล่องช่วงน้ำท่วม เป็นความต้องการของคนมีความทุกข์ยากอย่างมาก ภายในกล่อง จะมีข้าวสวย บางวันเป็นข้าวเหนียว และกับข้าวพวก หมูทอด ไก่ทอดปลาเค็ม ไข่ต้ม อาหารจะซ้ำๆ แต่พวกเราก็กินด้วยความเต็มใจ เพราะท้องเราหิวโหย กินกันเกลี้ยงกล่องทุกครั้ง

บางวันมีถุงยังชีพมาแจก คนจะมาเข้าแถวกันมากอย่างผิดปกติ ทุกคนหวังจะได้ถุงยังชีพ เพราะมีข้าวสารอาหารแห้ง และของใช้จำเป็นหลายอย่าง คนที่ได้ถุงยังชีพจะดีใจมาก รีบแบกกลับบ้าน แม้ถุงจะหนักเพียงใด ก็แบกกันไหว ไม่ว่าจะเป็นเด็ก หรือคนแก่ ก็ยังมีมารับถุงยังชีพ บางบ้าน สมาชิกในครอบครัวมีกี่คน มารับกันหมดทุกคน จึงได้ของกลับบ้านเยอะ และทุกคนก็ดีใจ ส่วนใครมาช้า รถที่มาแจกเขาไปแล้ว ก็จะมีคำบ่นกันบ้าง ต่อว่ากันบ้างเป็นธรรมดา จนบางวันมีคนมารอรับของกันมากมาย ในบริเวณที่เคยมีรถมาแจก บางวันรอเก้อก็มี นี่เป็นความหวังของคนถูกน้ำท่วม เพราะถ้ามีของมาแจก ก็สมหวังแบกถุงยังชีพกลับบ้านกันตัวโก่ง โดยไม่บ่นหนัก หรือเหนื่อย กันสักคำ แต่กลับมีหน้าตาแจ่มใส และเต็มไปด้วยกำลังใจ

การบริจาคสิ่งของในเวลาที่ คนต้องการ จึงยังความสุข มาให้ ทั้งผู้ให้และผู้รับ ผู้ให้ให้โดยเต็มใจ อิ่มใจ และมีความสุข ผู้รับมีความต้องการ อยากได้อย่างมาก ทุกอย่างที่ได้รับ ดูจะเป็นของจำเป็นทั้งสิ้น ในเวลานั้น เมื่อได้รับจึงรู้สึก ดีใจ และมีกำลังใจ ต่อสู้กับชีวิตที่ต้องดิ้นรน ในช่วงเวลาแห่งความเสียหาย นั้น

2 thoughts on “คนไทยไม่ทิ้งกัน

  1. น้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้ทำให้เราได้เห็นอะไรหลายๆอย่างทั้งน่าจดจำ และไม่มีค่าให้จดจำ ชื่นชมคนที่ไม่เคยรู้จักแต่มีน้ำใจให้กันในยามยาก นี่แหละคนไทยไม่ทิ้งกัน แต่อีกด้านเราก็จะได้เห็นธาตุแท้และความเห็นแก่ตัวของคนบางคนที่ไม่คิดว่าจะเป็นคนใกล้ตัวเราเอง…ขอจดจำแต่สิ่งที่ดีดีดีกว่า
    เริ่มต้นใหม่…

ใส่ความเห็น